แสดงผลออกทางหน้าจอ
การทำงานพื้นฐานที่สึดหรือเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของทุกโปรแกรมคือ การแสดงผลข้อมูลออกทางจอภาพ โดยในภาษา C นั้น การแสดงผลข้อมูลออกทางจอสามารถทำได้ดังนี้
คำสั่ง printf
คำสั่ง printf ถือได้ว่าเป็นคำสั่งพื้นฐานที่สุดในการแสดงผลข้อมูลทุกชนิดออกทางหน้าจอไม่ ว่าจะเป็นจำนวนเต็ม int ทศนิยม float ข้อความ string หรืออักขระ นอกจากนี้คำสั่งยังมีความยืดหยุ่นสูง โดยเราสามารถกำหนดหรือจัดรูปแบบการแสดงผลให้มีระเบียบหรือเหมาะสมตามความ ต้องการได้อีกด้วย
รูปแบบคำสั่ง prinft
printf ("format",variable);
format | ข้อมูลที่ต้องการแสดงผลออกทางหน้าจอ โดยข้อมูลนี้ต้องเขียนไว้ในเครื่องหมาย " " ข้อมูลที่สามารถแสดงผลได้มีอยู่ 2 ประเภท คือ ข้อความธรรมดา และค่าที่เก็บไว้ในตัวแปร ซึ่งถ้าเป็นค่าที่เก็บไว้ในตัวแปรต้องใส่รหัสควบคุมรูปแบบให้ตรงกับชนิดของข้อมูลที่เก็บไว้ในตัวแปรนั้นด้วย |
variable | ตัวแปรหรือนิพจน์ที่ต้องการนำค่าไปแสดงผลให้ตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้ |
รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้
รหัสควบคุมรูปแบบ | การนำไปใช้งาน |
%d | แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็ม |
%u | แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็มบวก |
%f | แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนทศนิยม |
%c | แสดงผลอักขระ 1 ตัว |
%s | แสดงผลข้อความ หรืออักขระมากกว่า 1 ตัว |
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง printf แสดงผลข้อความธรรมดาออกทางหน้าจอ ดังนี้
printf("Hello Program C"); | แสดงข้อความ Hello Program C ออกทางขอภาพ |
printf("Lampang kunlayanee school"); | แสดงข้อความ Lampang kunlayanee school ออกทางจอภาพ |
printf("Lampang Thailand"); | แสดงข้อความ Lampang Thailand ออกทางจอภาพ |
#include <stdio.h> #include <conio.h> void main() { clrscr(); prinft('Lampang Kunlayanee School\n"); printf("Program C\n"); getch(); } ผลลัพธ์โปรแกรม Lampang Kunlayanee School Program C |
ส่วนตัวอย่างการใช้คำสั่ง printf แสดงผลจากค่าของตัวแปรหรือนิพจน์ การคำนวณออกทางหน้าจอ แสดงได้ดังนี้ โดยกำหนดให้
ตัวแปร x เก็บจำนวนเต็ม 45
printf("total value = %d",x); แสดงข้อความ total value = 45 ออกทางจอภาพ
แสดงผลให้เป็นระเบียบด้วยอักขระควบคุมการแสดงผล
นอกจากนี้เรายังสามารถจัดรูปแบบการแสดงผลให้ดูเป็นระเบียบมากขึ้น อย่างเช่นขึ้นบรรทัดใหม่ หลังแสดงข้อความ หรือเว้นระยะแท็บระหว่างข้อความ โดยใช้อักขระควบคุมการแสดงผลร่วมกับคำสั่ง printf
อักขระควบคุมการแสดงผล | ความหมาย |
\n | ขึ้นบรรทัดใหม่ |
\t | เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 แท็บ (6 ตัวอักษร) |
\r | กำหนดให้เคอร์เซอร์ไปอยู่ต้นบรรทัด |
\f | เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 หน้าจอ |
\b | ลบอักขระสุดท้ายออก 1 ตัว |
การนำอักขระควบคุมการแสดงผลมาใช้ เราต้องเขียนอักขระควบคุมการแสดงผลไว้ภายในเครื่องหมาย " " ดังตัวอย่าง
printf("Hello ... \n"); | แสดงข้อความ Hello ... แล้วขึ้นบรรทัดใหม่ |
printf("Hello...\nLampang\n"); | แสดงข้อความ Hello ...แล้วขึ้นบรรทัดใหม่พร้อมกับแสดงข้อความLampang จากนั้นขึ้นบรรทัดใหม่อีกครั้ง |
printf("Num1 = %d\tNum2 = %f\n",x,z); | แสดงข้อความ Num1 = 45 ตามด้วยการเว้นช่องว่าง 1 แท็บแล้วต่อด้วยข้อความ Num2 = 20.153 |
คำสั่งรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
การทำงานของโปรแกรมส่วนใหญ่มักจะเป้นการเชื่อมโยงกับผู้ใช้แบบ 2 ทิศทาง คือ ทั้งภาคของการแสดงผลการทำงานออกทางหน้าจอ และภาคของการรับข้อมูลจากผู้ใช้เข้ามาทางคีย์บอร์ด เพื่อร่วมในการประมวลผลของโปรแกรม
คำสั่ง scanf()
ในภาษา C การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดสามารถทำได้โดยการเรียกใช้ฟังก์ชัน scanf() ซึ่งเป็นฟังก์ชันมาตรฐานสำหรับรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด โดยสามารถรับข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเต็ม ทศนิยม อักขระ หรือข้อความ
รูปแบบคำสั่ง scanf()
scanf("format",&variable);
format | การใช้รหัสควบคุมรูปแบบ เพื่อกำหนดชนิดของข้อมูลที่จะรับเข้ามาจากคีย์บอร์ด โดยรหัสควบคุมรูปแบบใช้ชุดเดียวกับคำสั่ง printf() |
variable | ตัวแปรที่จะใช้เก็บค่าข้อมูลที่รับเข้ามาจากคีย์บอร์ด โดยชนิดของตัวแปรจะต้องตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้ นอกจากนี้หน้าชื่อของตัวแปรจะต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย & ยกเว้นตัวแปรสตริง สำหรับเก็บข้อความเท่านั้นที่ไม่ต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย & |
ตัวอย่างการใช้งานคำสั่ง scanf() เพื่อรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
int speed; | สร้างตัวแปรชนิด int สำหรับเก็บค่าตัวเลขจำนวนเต็ม |
printf("Enter wind speef : "); | แสดงข้อความให้กรอกค่าความเร็วลมเป็นจำนวนเต็ม |
scanf("%d",&speed); | รับค่าความเร็วลมเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร speed |
char answer; | สร้างตัวแปรชนิด char สำหรับเก็บอักขระ |
printf("Enter Figure (Y : N) : ") | แสดงข้อความให้ป้อนอักขระ Y หรือ N |
scanf("%c",&answer | รับอักขระเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร answer |
char name[10]; | สร้างตัวแปรสตริงสำหรับเก็บข้อความ |
printf("Enter your name = "); | แสดงข้อความให้ป้อนชื่อ |
scanf("%s",name | รับชื่อเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร name สังเกตจะไม่ใส่เครื่องหมาย & ตัวแปรชนิดข้อความ |
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
void main()
{
clrscr();
int x,y,sum;
printf("Enter The Length is : ");
scanf ("%d",&x);
printf("Enter The Width is : ");
scanf ("%d",&y);
sum = x*y;
printf("The area is :%d",sum);
getch();
}
#include <conio.h>
void main()
{
clrscr();
int x,y,sum;
printf("Enter The Length is : ");
scanf ("%d",&x);
printf("Enter The Width is : ");
scanf ("%d",&y);
sum = x*y;
printf("The area is :%d",sum);
getch();
}
ผลลัพธ์โปรแกรม
Enter The Length is : 15
Enter The Width is : 5
The area is : 75
Enter The Width is : 5
The area is : 75
- ฟังก์ชัน printf()
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น