แสดงผลออกทางหน้าจอ
          การทำงานพื้นฐานที่สึดหรือเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของทุกโปรแกรมคือ  การแสดงผลข้อมูลออกทางจอภาพ  โดยในภาษา       C  นั้น  การแสดงผลข้อมูลออกทางจอสามารถทำได้ดังนี้
คำสั่ง printf
          คำสั่ง       printf   ถือได้ว่าเป็นคำสั่งพื้นฐานที่สุดในการแสดงผลข้อมูลทุกชนิดออกทางหน้าจอไม่ ว่าจะเป็นจำนวนเต็ม       int ทศนิยม float ข้อความ string  หรืออักขระ   นอกจากนี้คำสั่งยังมีความยืดหยุ่นสูง   โดยเราสามารถกำหนดหรือจัดรูปแบบการแสดงผลให้มีระเบียบหรือเหมาะสมตามความ ต้องการได้อีกด้วย  
รูปแบบคำสั่ง prinft
printf ("format",variable);
format  |                              ข้อมูลที่ต้องการแสดงผลออกทางหน้าจอ  โดยข้อมูลนี้ต้องเขียนไว้ในเครื่องหมาย                "  "  ข้อมูลที่สามารถแสดงผลได้มีอยู่                2 ประเภท คือ  ข้อความธรรมดา  และค่าที่เก็บไว้ในตัวแปร                 ซึ่งถ้าเป็นค่าที่เก็บไว้ในตัวแปรต้องใส่รหัสควบคุมรูปแบบให้ตรงกับชนิดของข้อมูลที่เก็บไว้ในตัวแปรนั้นด้วย  |        
variable  |               ตัวแปรหรือนิพจน์ที่ต้องการนำค่าไปแสดงผลให้ตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้  |        
รหัสควบคุมรูปแบบการแสดงผลค่าของตัวแปรออกทางหน้าจอ  แสดงได้ดังนี้
รหัสควบคุมรูปแบบ  |          การนำไปใช้งาน  |        
%d  |          แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็ม | 
%u  |          แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนเต็มบวก | 
%f  |          แสดงผลค่าของตัวแปรชนิดจำนวนทศนิยม | 
%c  |          แสดงผลอักขระ 1 ตัว | 
%s  |          แสดงผลข้อความ หรืออักขระมากกว่า 1 ตัว | 
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง printf  แสดงผลข้อความธรรมดาออกทางหน้าจอ     ดังนี้
| printf("Hello Program C"); | แสดงข้อความ Hello Program C ออกทางขอภาพ | 
| printf("Lampang kunlayanee school"); | แสดงข้อความ Lampang kunlayanee school ออกทางจอภาพ | 
| printf("Lampang Thailand"); | แสดงข้อความ Lampang Thailand ออกทางจอภาพ | 
#include <stdio.h> #include <conio.h> void main() { clrscr(); prinft('Lampang Kunlayanee School\n"); printf("Program C\n"); getch(); } ผลลัพธ์โปรแกรม Lampang Kunlayanee School Program C  |        
          ส่วนตัวอย่างการใช้คำสั่ง  printf  แสดงผลจากค่าของตัวแปรหรือนิพจน์       การคำนวณออกทางหน้าจอ  แสดงได้ดังนี้  โดยกำหนดให้
ตัวแปร  x  เก็บจำนวนเต็ม  45
printf("total value = %d",x);   แสดงข้อความ       total value = 45 ออกทางจอภาพ
แสดงผลให้เป็นระเบียบด้วยอักขระควบคุมการแสดงผล
           นอกจากนี้เรายังสามารถจัดรูปแบบการแสดงผลให้ดูเป็นระเบียบมากขึ้น   อย่างเช่นขึ้นบรรทัดใหม่  หลังแสดงข้อความ   หรือเว้นระยะแท็บระหว่างข้อความ  โดยใช้อักขระควบคุมการแสดงผลร่วมกับคำสั่ง       printf
อักขระควบคุมการแสดงผล  |          ความหมาย  |        
\n  |          ขึ้นบรรทัดใหม่ | 
\t  |          เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 แท็บ (6 ตัวอักษร) | 
\r  |          กำหนดให้เคอร์เซอร์ไปอยู่ต้นบรรทัด | 
\f  |          เว้นช่องว่างเป็นระยะ 1 หน้าจอ | 
\b  |          ลบอักขระสุดท้ายออก 1 ตัว | 
          การนำอักขระควบคุมการแสดงผลมาใช้  เราต้องเขียนอักขระควบคุมการแสดงผลไว้ภายในเครื่องหมาย       "  "  ดังตัวอย่าง
| printf("Hello ... \n"); | แสดงข้อความ Hello ... แล้วขึ้นบรรทัดใหม่ | 
| printf("Hello...\nLampang\n"); | แสดงข้อความ Hello ...แล้วขึ้นบรรทัดใหม่พร้อมกับแสดงข้อความLampang จากนั้นขึ้นบรรทัดใหม่อีกครั้ง | 
| printf("Num1 = %d\tNum2 = %f\n",x,z); | แสดงข้อความ Num1 = 45 ตามด้วยการเว้นช่องว่าง 1 แท็บแล้วต่อด้วยข้อความ Num2 = 20.153 | 
คำสั่งรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
           การทำงานของโปรแกรมส่วนใหญ่มักจะเป้นการเชื่อมโยงกับผู้ใช้แบบ  2  ทิศทาง   คือ  ทั้งภาคของการแสดงผลการทำงานออกทางหน้าจอ   และภาคของการรับข้อมูลจากผู้ใช้เข้ามาทางคีย์บอร์ด   เพื่อร่วมในการประมวลผลของโปรแกรม  
คำสั่ง  scanf()
          ในภาษา       C  การรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดสามารถทำได้โดยการเรียกใช้ฟังก์ชัน   scanf()  ซึ่งเป็นฟังก์ชันมาตรฐานสำหรับรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด   โดยสามารถรับข้อมูลได้ทุกประเภท  ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเต็ม  ทศนิยม  อักขระ       หรือข้อความ  
รูปแบบคำสั่ง  scanf()
scanf("format",&variable);
| format |      การใช้รหัสควบคุมรูปแบบ  เพื่อกำหนดชนิดของข้อมูลที่จะรับเข้ามาจากคีย์บอร์ด           โดยรหัสควบคุมรูปแบบใช้ชุดเดียวกับคำสั่ง printf()   |        
| variable |       ตัวแปรที่จะใช้เก็บค่าข้อมูลที่รับเข้ามาจากคีย์บอร์ด   โดยชนิดของตัวแปรจะต้องตรงกับรหัสควบคุมรูปแบบที่กำหนดไว้   นอกจากนี้หน้าชื่อของตัวแปรจะต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย  &   ยกเว้นตัวแปรสตริง   สำหรับเก็บข้อความเท่านั้นที่ไม่ต้องนำหน้าด้วยเครื่องหมาย           &   |        
ตัวอย่างการใช้งานคำสั่ง  scanf()  เพื่อรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
| int speed; | สร้างตัวแปรชนิด int สำหรับเก็บค่าตัวเลขจำนวนเต็ม | 
| printf("Enter wind speef : "); | แสดงข้อความให้กรอกค่าความเร็วลมเป็นจำนวนเต็ม | 
| scanf("%d",&speed); | รับค่าความเร็วลมเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร speed | 
| char answer; | สร้างตัวแปรชนิด char สำหรับเก็บอักขระ | 
| printf("Enter Figure (Y : N) : ") | แสดงข้อความให้ป้อนอักขระ Y หรือ N | 
| scanf("%c",&answer | รับอักขระเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร answer | 
| char name[10]; | สร้างตัวแปรสตริงสำหรับเก็บข้อความ | 
| printf("Enter your name = "); | แสดงข้อความให้ป้อนชื่อ | 
| scanf("%s",name | รับชื่อเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร name สังเกตจะไม่ใส่เครื่องหมาย & ตัวแปรชนิดข้อความ | 
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
void main()
{
clrscr();
int x,y,sum;
printf("Enter The Length is : ");
scanf ("%d",&x);
printf("Enter The Width is : ");
scanf ("%d",&y);
sum = x*y;
printf("The area is :%d",sum);
getch();
}
#include <conio.h>
void main()
{
clrscr();
int x,y,sum;
printf("Enter The Length is : ");
scanf ("%d",&x);
printf("Enter The Width is : ");
scanf ("%d",&y);
sum = x*y;
printf("The area is :%d",sum);
getch();
}
ผลลัพธ์โปรแกรม
Enter The Length is   : 15 
Enter The Width is : 5
The area is : 75
Enter The Width is : 5
The area is : 75
- ฟังก์ชัน printf()
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น