วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ข้อมูล

ข้อมูล (data)
            หมายถึง ข้อเท็จจริงที่สื่อความหมายในรูปของข้อความ ตัวเลข สัญลักษณ์ หรือรายละเอียดในรูปอื่นๆ ที่สัมผัสได้ เช่น ภาพ เสียง ภาพยนตร์ วีดีทัศน์ ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วยเวลาหนึ่ง  เช่น ข้อมูลของพนักงานในบริษัทที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ข้อมูลของนักศึกษาในโรงเรียนหรือวิทยาลัย ข้อมูลของสินค้าในคลังสินค้า ข้อมูลการจำหน่ายสินค้า ข้อมูลยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                ข้อมูลปฐมภูมิ (primary data) เป็นข้อมูลที่รวบรวมจากแหล่งข้อมูลโดยตรง เช่น จากการจดบันทึก จากการสำรวจ การสอบถาม จากการอ่านรหัสแท่งของเครื่องเก็บเงิน
                ข้อมูลทุติยภูมิ (secondary data) เป็นข้อมูลที่มีการรวบรวมไว้ก่อนหน้าแล้ว เช่น สถิติจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถนำไปประมวลผลต่อได้ทันที
                นอกจากนี้ยังแบ่งข้อมูลตามรูปแบบที่รับเข้ามาเป็น
             1 ข้อมูลตัวอักขระ (character data)
                ข้อมูลอักขระเป็นข้อมูลที่ใช้คำนวณไม่ได้ เมื่อสั่งให้นำข้อมูลชนิดตัวอักขระมาบวกกันจะได้ผลเป็นข้อมูลที่ต่อกัน ข้อมูลชนิดนี้ ได้แก่ ตัวอักษรของภาษาต่างๆ สายอักขระ หรือ string เป็นข้อมูลที่ประกอบด้วยตัวอักษรหลายๆ ตัวรวมกัน เช่น ชื่อ – นามสกุล ของแต่ละคน หมายเลขโทรศัพท์
             2 ข้อมูลชนิดข้อความ (text data)
                ข้อมูลชนิดข้อความเป็นข้อมูลตัวอักขระจำนวนมากๆ เช่น บทความ ข้อเขียน ข่าวในหนังสือพิมพ์
             3 ข้อมูลตัวเลข (numeric data)
                ข้อมูลตัวเลขเป็นข้อมูลที่นำมาคำนวณได้ เช่น ตัวเลขต่างๆ เช่น เลขจำนวนเต็ม (integer) เป็นเลขที่ไม่มีทศนิยมมีค่าระหว่า -65,535 ถึง 65,536 เลขจำนวนจริง (single หรือ double) เป็นเลขที่มีทศนิยม ข้อมูลการเงิน (currency) แสดงตัวเลขในรูปแบบเงินของประเทศต่างๆ
             4 ข้อมูลภาพ (image data)
                ข้อมูลภาพ ได้แก่ รูปภาพต่างๆ ที่นำเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ มีหลายชนิด เช่น ภาพชนิดบิตแม็บ (bitmap *.bmp) เป็นภาพพื้นฐานของระบบวินโดวส์ เช่น ภาพที่สร้างจากโปรแกรม Paint  ของวินโดวส์
                ภาพชนิด JPEG หรือ .jpg (joint photographic expert group) เป็นแฟ้มที่ถูกบีบอัดมาจากภาพต้นแบบให้เป็นรูปแบบที่กระชับมากขึ้น ทำให้ขนาดของแฟ้มภาพเล็กลงส่งไปในระบบเครือข่ายได้ง่าย เป็นอีกมาตรฐานหนึ่งในระบบอินเทอร์เน็ต และสามารถใช้ระบบสีได้มากกว่าล้านสี เป็นภาพที่ถูกกำหนดให้อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเท่านั้น
                PCD (photo CD) เป็นรูปแบบที่สร้างโดยบริษัทโกดัก แฟ้มชนิดนี้จะรวมขนาดของภาพที่แตกต่างกันไว้ในภาพถ่ายแต่ละภาพ
                ภาพชนิด TIFF (tagged image file format) เป็นแฟ้มภาพที่ใช้งานได้กว้างขวางซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่จะรับแฟ้มภาพชนิดนี้ได้ แม้กระทั้งในโปรแกรมประมวลคำ (word processor)  และยังใช้ข้ามระบบปฏิบัติการได้ เช่น ใช้กับระบบปฏิบัติการของแมค พีซี และ ยูนิกซ์
                ภาพชนิด GIF (graphics interchange format) บริษัท CompuServe สร้างแฟ้มชนิดนี้สำหรับเก็บภาพบิตแม็บในเว็บ และเป็นมาตรฐานหนึ่งใน 2 ระบบที่ใช้บนเครือข่ายโดยไม่ต้องติดตั้งระบบไว้ล่วงหน้า แต่ภาพชนิดนี้ใช้ระบบสีเพียง 256 สี และเป็นภาพที่เลือกให้เป็นแบบฉากหลังโปร่งได้ (transparent)
                สีในจอคอมพิวเตอร์เกิดจากการผสมของแม่สีทางแสงคือ สีแดง (red) สีเขียว (green) และน้ำเงิน (blue) เป็นจุดสีจุดเล็กๆ เรียงติดกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 สีเรียกว่า พิกเซล (pixel : picture element) หรือจุดภาพ
การผสมสีของจุดแสง
                สีของพิกเซลบนจอภาพของคอมพิวเตอร์ถูกกำหนดเป็นตารางตามวิธีทางคณิตศาสตร์เรียกว่า palettes ความคมชัดของแต่ละสีขึ้นอยู่กับจำนวนบิตที่เก็บข้อมูลสีของแต่ละพิกเซลที่ระดับสี 24 bit true color แม่สีแต่ละสีจะแบ่งตามระดับความสว่างของสีตั้งแต่ 0 ถึง 256 ระดับ รวมทั้ง 3 สีจะได้ RGB เท่ากับ 256 × 256 × 256  = 16,777,216  สี ถ้ากำหนดค่าทั้ง 3 สีเป็น 0, 0, 0 จะได้สีดำ และเมื่อกำหนดเป็น 256, 256, 256 ทั้ง 3 สี จะได้สีขาว
                ตารางแสดงจำนวนบิตของสี
Bit depthNo. of colors
1 bit2
2 bits4
4 bits16
8 bits256


            5 ข้อมูลเสียง (audio)
                เสียงเป็นข้อมูลที่สำคัญในการนำเสนอด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน การใช้เสียงในมัลติมีเดียแบ่งเป็น 2 แบบ คือ
                1. เสียงบรรยาย ใช้เล่าเรื่องราวต่างๆ หรือบรรยายความหมายของภาพและข้อความในฉาก
                2. เสียงประกอบ เช่น เสียงนกร้อง เสียงดนตรี ใช้กำหนดอารมณ์ของผู้ฟังหรือใช้เป็นเครื่องมือเสริมความสนใจของข่าวสารในมัลติมีเดีย ไม่เชื่อมโยงโดยตรงกับเนื้อหาของเรื่องส่วนใหญ่จะใช้เสียงดนตรีเป็นเสียงประกอบ
                แฟ้มเสียงที่บันทึกในเครื่องคอมพิวเตอร์มีหลายชนิด เช่น *.wav  *.midi *.mp3
รูป การเลือกแฟ้มเสียง
             6 ข้อมูลวีดิทัศน์ (video)
                ข้อมูลวีดิทัศน์ ได้แก่ ภาพยนตร์ ภาพเคลื่อนไหว แฟ้มภาพยนตร์ที่บันทึกไว้ในรูปแบบของวินโดวส์ ได้แก่ แฟ้มชนิด .wmv (windows media audio/video file) หรือชนิด movie clip (.mpg) ส่วนภาพเคลื่อนไหวนิยมบันทึกในรูปแบบ .gif  ซึ่งต้องนำเสนอในซอฟต์แวร์ประเภทนำเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น